giup viêc tai nghệ an đắt khách
Tin đăng ngày: 11/2/2018 - Xem: 1915
 

giúp viêc sau tết tại nghệ an đắt khách.

Sau tết, dù trên thị trường việc làm luôn dư thừa lao động giản đơn, nhưng lao động giúp việc nhà vẫn luôn khan hiếm nhất là tại tp Vinh , Hà Nội , tp hồ chí minh.

Phỏng vấn chọn người giúp việc nhà tại công ty chiến thắng 

Nghề “chảnh”

Những ngày đầu năm, các trung tâm giới thiệu việc làm (GTVL) luôn vào đợt cao điểm tuyển dụng người giúp việc nhà. Gặp chúng tôi tại Trung tâm  CHIẾN THẮNG ở trần thủ độ, trường thi , tp vinh, chị Mai Tú Anh (ngụ tại hưng binh) than: “Con bé giúp việc nhà hứa mùng 5 sẽ vào trông em. Muốn giữ người, trước khi con bé về quê ăn tết, tôi đã chuẩn bị quà cáp, lương thưởng rất hậu hĩnh. Vậy mà đến ngày tôi đi làm vẫn chưa thấy con bé vào, gọi điện hỏi thì con bé bảo không làm nữa, nói đã để dành được ít vốn nên ở lại quê buôn bán. Bây giờ kiếm người giúp việc nhà khó quá, tôi đến liên hệ 4 trung tâm rồi mà vẫn chưa tìm được”. Sau khi chị Tú Anh trao đổi thông tin với nhân viên trung tâm, có 2 người phụ nữ được gọi ra để chị trực tiếp phỏng vấn tuyển dụng. Chị Tú Anh cho biết, chị cần một người giúp trông cô con gái 10 tháng tuổi và dọn dẹp căn nhà 1 trệt 2 lầu, với mức lương 4,5 triệu đồng/tháng, tăng lương 4 tháng/lần nếu làm tốt. Nhưng ngay lập tức 2 người phụ nữ này đều từ chối, vì cho rằng mức lương đó chỉ đủ để thuê làm công việc nhà, còn thêm việc trông em bé thì phải 5 triệu đồng/tháng.

Chị Vũ Huyền Trang (ở trường thi) cũng đã dành mấy ngày sau tết để tranh thủ đi  trung tâm GTVL tìm người giúp việc nhà. Trước tết, người giúp việc của gia đình chị cũng hẹn vào sớm, nhưng rồi sau tết lại gọi điện đòi tăng lương mới vào lại. Chẳng những vậy, người giúp việc của chị còn yêu cầu mỗi tháng được nghỉ phép 2 ngày chủ nhật; ngoài ra nếu gia đình chủ có việc cần người giúp việc lo nấu nướng mời cơm khách, trông nhà thì phải tăng lương cho ngày đó… Chị Trang bức xúc: “Lâu nay gia đình mình cư xử với người giúp việc rất tình cảm, tôn trọng, chẳng hiểu sau mấy ngày về quê, có ai xúi chị ấy hay không mà lại đòi hỏi nhiều vậy”.

Thực tế, hiện nay nhiều người tới các trung tâm GTVL tìm người giúp việc cũng bị người lao động đưa ra các yêu cầu quá cao như lương cao, tăng lương mỗi 3 tháng/lần, thậm chí có nhiều người còn giao là chỉ dọn dẹp phòng chung, còn phòng riêng của ai thì người ấy tự dọn.

Cần thay đổi tư duy về nghề giúp việc

ông HỒ VĂN CHIẾN , Giám đốc một trung tâm GTVL ở 89 đường trần thủ độ, trường thi, nói: Nhiều người vừa mới vào vinh giúp việc nhà nhưng đã đưa ra các yêu cầu quá cao. Sở dĩ như vậy vì trong quá trình chờ tuyển dụng, họ thấy rõ nhu cầu cần lao động giúp việc nhà đang rất lớn, lại được những người có kinh nghiệm trong nghề bày cách gây khó dễ cho người tuyển dụng để có mức lương cao. Hơn nữa, do tâm lý nhiều người coi đây là công việc tạm thời nên không gắn bó lâu dài, họ sẵn sàng nhảy việc nếu ở đâu trả lương cao hơn hoặc tìm được công việc khác tốt hơn. Dù chúng tôi cũng đã trao đổi trước với họ, đã tác động về mặt tâm lý và luôn thỏa thuận với khách hàng để có mức lương ổn nhất có thể, nhưng vì thấy nhu cầu cần người giúp việc quá cao nên không tránh khỏi tâm lý người lao động “chảnh”.Công ty cũng tăng cường về quê tuyển người nên lượng lao động cũng đáp ứng gần hết nhu cầu của khách hàng.

Chúng tôi đã làm cuộc khảo sát nhỏ với một nhóm người lao động hiện đang làm giúp việc nhà, có người chia sẻ rằng họ làm nghề này hầu hết phải giấu người thân, giấu gia đình ở quê, nên khi mọi người biết, bắt nghỉ việc thì họ đành phải nghỉ ngang. Số đông cho rằng làm giúp việc nhà chỉ để lấy lương, chứ không có cơ hội thăng tiến, nên đây chỉ là công việc tạm bợ nhất thời, nhảy việc là lẽ đương nhiên, ở đâu lương cao, công việc đỡ vất vả hơn thì làm.

anh chiến cho biết thêm: “Hiện nay tại các TP, khu đô thị, nhu cầu về lao động giúp việc nhà đang có xu hướng tăng cao về số lượng và tính chuyên nghiệp. Riêng ở tp vinh mỗi năm cần từ 9.000 - 10.000 lao động và tăng cao vào dịp trước và sau tết. Những hạn chế chủ yếu của lực lượng giúp việc hiện nay là thiếu kỹ năng, chưa am hiểu pháp luật, tính thiếu ổn định hay nhảy việc khi gặp cơ hội việc làm hấp dẫn... Do đó, các gia đình có nhu cầu tìm lao động giúp việc nhà khó chọn được người giúp việc tin cậy. Nghề giúp việc đang và sẽ là một mảng việc làm rất cần trong xã hội văn minh, hiện đại, chứ không phải “ở đợ” như cách nghĩ trước đây. Trước những yêu cầu ngày càng cao của cuộc sống hiện đại, người giúp việc cũng cần trang bị cho mình kiến thức cơ bản cũng như kỹ năng cần thiết để thích ứng với công việc”. Cũng theoanh chiến, hiện nay, nghề giúp việc nhà đã được quy định rõ ràng, cụ thể trong Bộ luật Lao động, do đó thực tế đang đặt ra các yêu cầu ngày càng cao về học nghề, chất lượng đào tạo, chính sách việc làm, quản lý, tuyển chọn và sử dụng lao động giúp việc nhà. Đặc biệt là cần nâng cao trách nhiệm của người sử dụng lao động giúp việc nhà, chăm lo tốt hơn đối với người lao động giúp việc nhà theo quy định của pháp luật.

 
DỊCH VỤ CÔNG TY
NGƯ?I GIÚP VI?C CHUYÊN NGHI?P
VỆ SINH CÔNG NGHIỆP
DIỆT MỐI,MUỖI,KIẾN ,GIÁN.
GIẶT LÀ (GIAO NHẬN TẬN NHÀ)
CHUYỂN NHÀ - VĂN PHÒNG TRỌN GÓI
NGƯỜI GIÚP VIỆC CHUYÊN NGHIỆP
CUNG CẤP THÙNG RÁC CÔNG NGHIỆP
THÔNG TẮC-HÚTHẦM VỆ SINH
CHĂM MẸ VÀ BÉ SAU SINH
VIDEO CLIPS
SỰ KIỆN - QUẢNG CÁO
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
ANH CHIẾN - 0904579707

ANH CHIẾN - 0975.971.138

Văn phòng - 02388.602.283
Hôm nay: 363  - Tất cả: 1,258,673
     
 
CÔNG TY TƯ VẤN KẾT NÔÍ CHIẾN THẮNG
Trụ sở: Số 14 ngõ 3 Nguyễn Xí, P.Trường Thi, TP Vinh ( ĐC cũ : 130 trần thủ độ , trường thi,tp vinh )
Cơ sở 2: Số nhà 14 ngõ 5 Trần Thủ Độ,Trường Thi, TP Vinh
Điện thoại: 0904.579.707; 0975.971.138 ; 0238.860.2283
Email: chientuvanketnoi@gmail.com
Website: http://giupviecnghean.com
Chat hỗ trợ
Chat ngay

0975971138